Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Đối thoại với chính quyền, dân như... ngồi trên lửa

Như tin đã đưa, từ gần hai tháng nay, thấy ”chiêu” đỡ đần của Tiểu đoàn Bảo đảm kỹ thuật sân bay Kiến An - Cát Bi (thuộc Sư đoàn 371, Bộ Quốc phòng) chưa thỏa đáng, 5 hộ dân nằm trong diện phải bàn giao đất để thi công dự án Đầu tư vị trí mở rộng Khu bay- Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (gọi tắt là projet Cát Bi) tiếp tục gửi đơn kiến nghị, tố cáo đến nhiều cấp chính quyền để mong muốn quyền lợi.

Diệnchung cư kim văn kim lũ ở đâutích ao nuôi, kè bờ, khối lượng đất đào ao lập vườn đang hiện hữu nhưng hộ chị Huyền lại không được kiểm đếm, tính toán can thiệp đằng sau - Ảnh Minh Khang
Ngày 26/11/2013, UBND quận Hải An đã tổ chức cuộc họp đối thoại với 5 hộ dân do ông Phạm Chí Bắc, Phó Chủ tịch UBND quận chủ trì.
Kết luận tại hội nghị, ông Phạm Chí Bắc yêu cầu, chậm nhất đến ngày 29/11, Trung tâm Phát triển quỹ đất của quận phối hợp với Tiểu đoàn phải gặp gỡ, đối chiếu, thống kê với từng hộ dân về những tài sản, vật kiến trúc, phương pháp, cách tính toán còn thiếu (nếu có) đối với các hộ dân; cái nào không được tính toán, kiểm kê phải giải thích rõ tặng dân hiểu, để khẩn trương hỗ trợ tiền biếu các hộ dân và bàn giao mặt bằng tặng đơn vị thi công để tiếp tục triển khai đảm bảo chuẩn tiến độ của .
Nhà lợp tôn mạ màu nhưng trong giải pháp an toàn lập lại ghi là tôn Fibroxi măng; một nhà mái tôn mạ màu, khung sắt để chăn nuôi, có diện tích gần 100 m2 cũng không được thống kê - Ảnh Minh Khang
Trước ngày 10/12, nếu đến thời hạn trên các hộ cố tình không chấp hành thì sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, đến ngày 10/12, các hộ dân cho biết: Từ sau buổi đối thoại, Tiểu đoàn có mời 5 hộ dân lên làm việc hai lần vào ngày 29/11 và 6/12. Tuy nhiên các buổi họp người dân đều không được ký và nhận biên bản làm việc nào, chủ yếu là giải thích qua loa và vận động nhận tiền nâng đỡ chứ không cử cán bộ xuống tận nơi để cùngchung cư đại thanh ct8cvới các hộ thống kê, kiểm đếm, hoài nghi những tài sản còn thiếu không được thống kê trong giải pháp tối ưu bồi thường.
Hàngchung cư vp5 linh đàmtrăm mét đất gia đình chị Huyền vật lấp lên để trồng trọt, chăn nuôi cũng không được thống kê, tính toán đầy đủ - Ảnh Minh Khang
Ngày 8/12, nhân viên nan dân đem thắc mắc trao đổi với ông Nguyễn Thái Thịnh - Tiểu đoàn trưởng, ông Thịnh tặng biết: “Biên bản sẽ nhận được sau, còn thiếu ở đâu thì làm đơn bổ sung kiến nghị với quận để quận bổ sung cho các em, còn bọn anh có phải đơn vị đi kiểm đếm đâu… Thôi giờ, tiền bao nhiêu em cứ nhận đi, còn thiếu bao nhiêu em có câu hỏi nhân viên nan ta giải quyết như thế nào thì giải quyết thôi...”
Trước việc thoái thác trách nhiệm của ông Thịnh, cũng trong ngày 8/12, các hộ dân lại điện thoại hỏi ông Nguyễn Xuân Dũng - Phó giám đốc Trung tâm Phát triểnchung cư vp6 linh đàmquỹ đất của quận, đối tượng trực tiếp ký vào các biên bản kiểm kê, ông Dũng cũng đã trả lời: “Tôi cũng có đi kiểm đếm thực tế đâu. Đấy là quân nó đi kiểm đếm cùng ông Thịnh chứ. Thiếu hay thừa thì giờ em cứ về gặp ông Thịnh, vì chúng anh không biết em là ai cả…”
Một 'rừng chuối' giờ cũng không được thống kê, tính toán đầy đủ - Ảnh Minh Khang
Để làm rõ vấn đề, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Thái Thịnh, tiểu đoàn BĐKTSB Cát Bi và Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hải An nhưng đều không được bố trí làm việc cung cấp nguồn tin theo quy định.
Trước cách trả lời và giải quyết vấn đề của hai đơn vị trực tiếp liên quan là Tiểu đoàn thuộc Sư đoàn 371 và Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hải An như trên, 5 hộ dân vẫn như đang ngồi trên đống lửa, vì nếu quận tiến hành cưỡng chế thì các hộ dân sẽ có nguy cơ mất trắng những tài sản là mồ môi nước mắt của dân đang hiện hữu mà không được sàn chức năng kiểm đếm, tính toán, hỗ trợ thỏa đáng.
Người dân đang đặt ra quan ngại, phải chăng có gì đang khuất tất trong việc nâng đỡ, giải phóng mặt bằng, bàn giao biếu đơn vị thi công công trình Sân bay Cát Bi.
Minh Khang

Các tỉnh Sơn La và Lai Châu đã cơ bản hoàn tất công tác thu hồi, giao đất sản xuất nông nghiệp cho các hộ dân tái định cư. Các tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu đang hội tụ đẩy nhanh công tác nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng và quyết toán các dự án thành phần đã hoàn thành; hăng hái thực hiện hỗ trợ sản xuất và hướng dẫn phát triển sản xuất cho các hộ dân tại các khu, điểm tái định cư.

Thay mặt cho các nhà thầu thi công, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Sông Đà, ông Dương Khánh Toàn kiến nghị Chủ đầu tư cung cấp kịp thời bản vẽ thiết kế thi công các hạng mục để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tại phiên họp, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Phạm Lê Thanh cam kết thời gian tới, Tập đoàn có trách nhiệm đôn đốc cung cấp bản vẽ thi công đáp ứng yêu cầu nhà thầu; đồng thời đẩy nhanh tiến độ ký hợp đồng thiết bị để cuối 2015 có thể phát điện được tổ máy 1 thủy điện Lai Châu.

Hiện thời tôi rất khó nghĩ vì nhà đã xây xong rồi, sắp hoàn thiện và tôi định hết tháng này sẽ chuyển sang ở rồi nhưng vợ tôi lại bảo: “Vợ chồng mình dù sao cũng là người làm ăn, buôn bán, nếu không nghe thầy sau này nhỡ chẳng may có điều gì xảy ra thì hối cũng không kịp”.

Nhưng giờ phải đập đi đổi lại hướng cửa rồi quét lại sơn, thay gạch lát nền thì cũng tiêu tốn đến hàng trăm triệu chứ chẳng ít, vừa tốn công vừa tốn của, mà căn nhà lại có cảm giác chắp vá.

Mấy ngày nay tôi cứ đau đầu mãi chuyện nhà cửa, chưa biết phải tính thế nào cho phải, tiền thì cũng chưa biết kiếm đâu ra vì xây dựng xong là cũng hết rồi. Thôi thì cứ đợi cho qua tháng cô hồn này rồi tính tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét